TƯNG BỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN

alt

Tôi không phải là Phật tử nhưng tôi lại đích danh con nhà Phật vì tôi là con một nhà sư. 

Bố tôi đi ở chùa từ năm 12 tuổi từ don nhà chùa làm vườn chùa rồi cũng đọc kinh nhang đèn hương nến. Bố tôi đã được thăng đến sư bác. Sau này đi theo cách mạng từ thời tiền khởi nghĩa ông làm công tác vận động lương giáo đoàn kết rồi làm xã đội trưởng du kích chống Pháp bén duyên cùng cô du kích bên bờ sông Luộc ông không ở chùa nữa và nhờ đó mới có tôi trên cuộc đời này.

 

Ngày tôi còn nhỏ tôi thường được nghe bố tôi ru mấy đứa em tôi bằng những bài kinh Phật dài dằng dặc. Lúc ấy tôi còn bé tí nhưng cũng nhớ được một vài câu đến tận bây giờ:...” Đến khi già mắt loà tai điếc tóc bạc da mồi lưng gù sườn vạy gối mỏi chân đau chân bước gập ghềnh tinh thần mờ mịt thấp thoáng như chiếc đèn dầu mịt mờ trước gió...”

 

Bố tôi bảo tôi rằng: “ Nhà mình thờ bà Diệu Thanh-Văn thù Bồ tát nên thầy mới lấy tên đệm cho con là Thanh...” Chắc mọi người nghĩ tôi có cái tên hơi xấu nhưng lại lấy tên đệm là Thanh để cái tên Phạm Thanh ...  cho đẹp. Không phải vậy đâu mà lấy tên bà Diệu Thanh làm tên đệm để tỏ lòng tôn kính đấy.

Chắc các bạn biết rõ gốc tích Phật Quan thế âm chùa Hương tích rồi. Tôi chỉ nhắc sơ qua lại là:

 

- “Đời xưa vua Diệu Trang Vương nước Hưng Lâm không có con trai. Vua và hoàng hậu cầu tự ở đền Tây Nhạc. Vua Diệu Trang Vương vốn không phải là vị vua hiền nhưng do một lòng chí thành cầu tự nên lòng thành thấu đến Phật trời. Vua sinh được ba công chúa là Diệu Thanh Diệu Âm và Diệu Thiện. Duy chỉ có Diệu Thiện là người mộ đạo Phật xem nhẹ gác tía lầu hồng chẳng mong quyền quý “ăn chay niệm Phật nói lời từ bi”.

Vua Diệu Trang gả công chúa Diệu Thanh cho Trạng nguyên họ Triệu gả công chúa Diệu Âm cho quan võ họ Hà. Vì hai phò mã chẳng phải người hiền không thể nối ngôi nên vua Diệu Trang muốn kén rể cho công chúa thứ Ba bằng được.

Công chúa Diệu Thiện một mực từ chối chỉ một lòng xuất gia hướng Phật chẳng thiết đến chuyện dựng vợ gả chồng. Nhưng nếu phải  vì chữ hiếu phải vâng lệnh cha thì nàng sẽ lấy một thầy thuốc để cứu nhân độ thế. Vua cha tức giận bắt nhốt ở vườn sau nhưng Công Chúa Ba vẫn không nản lòng đêm ngày hướng Phật.

Vua nghe tỳ nữ bày kế đưa Công Chúa Ba ra chùa Bạch Tước các sư bày rất nhiều việc cho bà mong làm bà nản lòng. Nhưng Công Chúa Ba vẫn vui vẻ chấp nhận vì cho rằng “hữu thân hữu khổ”.

Vua tức giận sai đốt chùa Công Chúa Ba khấn nguyện chí thành cắt tay vẩy máu lên không trung. Lòng thành động đến Thiên Đình máu biến thành mưa dập tắt lửa. Vua đem công chúa Diệu Thiện ra pháp trường thì Ngọc Hoàng sai thần linh hóa mãnh hổ đưa về rừng. Hồn Công Chúa Ba được sứ giả của Diêm Vương mời  xuống  âm ty thăm 18 cửa ngục.

Thấy chúng sinh đau đớn khổ sở trong các ngục bà xót xa cảm thương liền chuyển chú niệm kinh. Các tội nhân nhờ đó mà được “đại xá siêu sinh từ rày”. Sau khi về cõi dương trần Bà được Đức Thế Thế Tôn thử thách cho quả đào tiên rồi chỉ cho về núi Hương Tích gần bể Nam Việt tu hành. Sau 9 năm tu hành ở Hương Tích Bà đắc thành Chính quả.

Vua Diệu Trang đốt chùa giết hại Tăng ni nên bị Ngọc Hoàng giáng bệnh nặng “thân hình chốc lở chiếu giường tanh hôi”. Phật Bà dùng huệ nhãn biết cha lâm bệnh nặng hiện hình thành Hòa thượng vào cung chữa bệnh. Lão tăng bảo phải có tay mắt của Tiên nhân tu ở núi Hương Tích làm thuốc thì bệnh mới khỏi.

Đức Phật Bà cũng phá tan mưu sâu kế độc của hai phò mã. Vua sai Triệu Chấn Lưu Khâm dến núi Hương Tích lấy tay mắt của Tiên nhân về làm thuốc. Hoàng hậu nhận ra đó chính là của công chúa Diệu Thiện nên rất đau lòng. Vua khỏi bệnh nhường ngôi cho lão tăng nhưng ngài từ chối khuyên vua “ở lòng nhân đức cho hay lấy mình”.

Vua và hoàng hậu lên núi Hương Tích để cảm tạ Tiên nhân thì nhận ra đó là công chúa Diệu Thiện. Vua biết chuyện nên rất đau xót và hối hận. Công chúa Diệu Thiện bảo vua cha dốc lòng tu đức sám hối thì nàng sẽ trở lại như xưa. Vua Diệu Trang thương con hối hận một lòng sám hối thì lạ thay “hai tay hai mắt vẹn người”. Bà Chúa Ba được trở lại như xưa.
Vua hoàng hậu hai công chúa Diệu Thanh Diệu Âm dốc dòng quy y Phật. Chẳng bao lâu vua cha hoàng hậu hai chị đều thành chính quả “cả nhà vinh hiển thơm tho”. Vua Diệu Trang được sắc phong là Thiện Thắng Bồ Tát hoàng hậu là Khuyến Thiện Bồ Tát công chúa Diệu Thanh là đại thiện Văn Thù Bồ Tát cưỡi con sư tử xanh công chúa Diệu Âm là đại thiện Phổ Hiền Bồ Tát cưỡi con voi trắng vĩnh viễn làm chủ đạo tràng núi Thanh Lương.(theo tác giả Minh Ngọc)

 

Ngày tôi còn nhỏ xíu cứ đến ngày Phật đản tôi lại theo bà ngoại lên chùa lễ Phật.    các bạn cũng đều biết rằng: Ngày Hội Phật Đản ( là ngày sinh của đức Phật). Ngày tôi còn bé tôi vẫn nhớ là ngươi ta thường tổ chức lễ Phật đản vào ngày mồng 8 tháng Tư âm lịch. Nhưng Đại hội Phật giáo thế giới lần đầu tiên tại Colombo Tích Lan 25 tháng 5 đến 8 tháng 6 năm 1950 26 nước là thành viên thống nhất ngày Phật đản quốc tế là ngày rằm tháng Tư âm lịch

 

Từ xưa lắm rồi Lễ hội Phật Đản đã được tổ chức trọng thể. Một nghi thức quan trọng của ngày hội này là tắm Phật. Tới ngày này người ta "Mài trầm hương hòa hương với nước đem tắm tượng Phật. Dùng bánh tròn tinh khiết để dâng cúng". Ngày nay người ta thường dùng nước ngũ vị hương (nước nấu bằng các hoa cỏ thơm) dội lên tượng Phật. Cái khăn lau tượng bằng vải đỏ cũng được xé ra chia cho mỗi người một mảnh để cầu phúc. Ngày ấy bà ngoại tôi thường lấy bải bằng vải đỏ xé từ chiếc áo của Phật bằng đồng đen mang bề buộc vaog chiếc khuy áo gụ của tôi để lấy may. Tôi chơi với lũ bạn trong xóm nhiều lúc cũng tự hào mình là con nhà chùa nên được đeo băng vải đỏ của áo Phật chứ chúng nó chả đứa nào có được.

Các bạn biết đấy Lễ tắm Phật ở Việt Nam còn gắn liền với tín ngưỡng cầu mưa của người nông dân. Người ta tin rằng trong ngày mồng 8 tháng tư trời thế nào cũng mưa để lấy nước tắm Phật. Và ngược lại lễ tắm Phật bằng cách dội nước cũng là một hình thức cầu mưa. Người nông dân Việt Nam tin rằng ngày 8 tháng tư mà không mưa thì mùa màng sẽ mất. Đã có câu ca dao:

Mồng tám tháng tư không mưa
Vứt cả cày bừa mà lấp ruộng đi.

Năm nay lại sắp đến Ngày Phật đản rồi. Sáng 10/5 tại chùa Phật Tích - Tiên Du - Bắc Ninh Đại lễ Phật Đản 2011 chính thức được tổ chức với thông điệp về sự hòa bình an lạc cầu nguyện mưa thuận gió hòa quốc thái dân an.

         Tham dự buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản 2011 tại chùa Phật Tích có sự góp mặt của nhiều vị cao tăng khách quý đại diện cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo Đảng và nhà nước cùng hàng trăm phật tử và nhân dân quan tâm tham dự.

Buổi khai mạc đại lễ Phật Đản 2011 được bắt đầu bằng nghi lễ niệm Phật cầu gia hộ. Ngay sau đó nhiều vị cao tăng có mặt trong buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản 2011có bài phát biểu về ý nghĩa của Đại lễ Phật Đản với Phật giáo kêu gọi các tăng ni phật tử cùng nhân dân luôn hướng tới những giá trị nhân văn tốt đẹp của Phật giáo đồng thời khẳng định sự đồng hành bền chặt của Phật giáo yêu nước với dân tộc Việt Nam trên mỗi chặng đường lịch sử.

 

Tôi không là Phật tử nhưng tôi nhớ lời dạy bảo của một cựu nhà sư là bố tôi tôi học theo mười lời răn của Phật:
1. Không sát sinh: Từ bi không sát hại sẽ được khỏe mạnh trường thọ.
2. Không trộm cắp: Ngay thẳng không lấy của người sẽ được giàu sang an ổn.
3. Không tà dâm: Trong sạch không quan hệ bất chính sẽ được xinh đẹp hạnh phúc.
4. Không nói dối: Chân thật không dối gạt sẽ được uy thế tiếng tăm.
5. Không thiêu dệt: Trung thực không xảo ngôn sẽ được mọi người kính mến.
6. Không đâm thọc: Hòa hợp không nói lời ly gián sẽ được nhiều người ủng hộ.
7. Không nói thô ác: Hòa nhã không cay nghiệt không thô tục sẽ được cao sang.
8. Không tham: Rộng rãi thí xả sẽ được vô lượng phước báo.
9. Không sân hận: Từ hòa nhẫn nại sẽ được vô lượng duyên lành.
10. Không si mê: Sáng suốt tỉnh giác sẽ được vô lượng trí tuệ.  

 

Tôi cảm thấy tâm hồn mình thanh thản.  Là người lính thuỷ tôi hết lòng trung thành với Tổ quốc tận hiếu với dân mang sức lực góp phần bảo vệ đất nước và nhân dân. Trong cuộc sống hàng ngày tôi uôn tu dưỡng cho tâm hồn thanh sạch cố gắng góp phần cho hoà bình an lạc quốc thái dân an. Nay bố tôi đã về cõi Niết Bàn được hơn ¼ thế kỷ tôi cầu nguyện cho Người được nhàn du Bồng lai tiên cảnh chốn Tây Phương cực lạc và luôn phù hộ độ trì cho bà con nhân dân cho con cháu trong nhà mạnh khoẻ tiến bộ có ích cho xã hội.

 

phamthanhcai

Chào chị Hồng

Cảm ơn chị đã vào đọc đồng cảm và chia sẻ cùng Lính thuỷ.
Nếu chị có điều kiện mời chị sang thăm nhà bên blogtiengviet theo đường dẫn:
http://phamthanhcai.blogtiengviet.net/

phamthanhcai

Chào chú Minh Trí

Cảm ơn chú đã vào thăm và báo đi sinh hoạt thơ.

Ng . Th . Hg

Chị H đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác . Nghe nói LÝ CÔNG UẨN cũng con một nhà sư . Thảo nào mà lính thủy giỏi thế . Nhà sư cũng là con người cũng có tình cảm chứ nhỉ . Trong chiến tranh bố em cũng đi họat động cách mạng nữa . Cụ là một người đặc biệt . đọc bài viết của lính thủy chị thật ngỡ ngàng . Mong con nhà phật càng ngày càng sáng láng .

catbien

Phật Đản

Chúc mừng Đại lễ Phật Đản.
Đọc bài viết của anh và hiểu thêm nhiều điều về giáo lý đạo Phật.
Chiều nay anh nhớ về Hải Phòng tham dự sinh hoạt CLB Thơ VHDN nhé. Chúc anh vui!